This is as good as it gets

Sunday, November 18, 2007

For all the Drivers out there...

Batas Trapiko, hindi ko alam kung alam ng mga Pilipino na meron tayo nito. Pero sa araw-araw na pagbiyahe ko pag papasok ako ng opisina, at pag-uwi eh parang ang gulo gulo ng buhay ng mga driver!

Sa Ibang bansa, pag nasa Pedestrian Lane ka, Hari ka... Ang mga sasakyan eh bawal, lumampas dun sa line bago mag Pedestrian Lane. Dito sa Pinas, Naku! Kahit "STOP" na ang sign eh mapaptakbo ka at baka masagasaan ka...

Napaka-aggresibo talaga ng mga Pinoy Drivers, kahit ang mga edukadong tao, madalas sila pa ang mga barubal pag hawak na nila ang manibela.

May kakilala ako, napunta na siya ng Singapore... May mga 3 months na siya dun, tapus isang traffic violation lang nadeport siya! "Beating the red light!" yun lang at nadeport na siya... sayang ang pinaghirapan niya para makapunta dun.

Siguro kung lahat ng driver dito eh dinala mo sa ibang bansa, ewan ko lang ha, malamang lamang eh na bigyan na silang lahat ng ticket, o di kaya eh mapanood natin sila sa "World's Most Dangerous Police Chases." Saya di ba, Sikat nanaman ang mga PINOY! YAHOOO!!!

Ayaw ko nang magumpisa sa mga motorsiklo na kumakalat na sa buong ka-Maynilaaan. Feeling ko sila na ang mga PINAKA-MANG-MANG sa Batas Trapiko! Sila na din ang pinaka mainipin! Ang hilig nilang mag overtake, bigla na lang yan susulpot sa harapan mo, tapos pag matrapik naman eh dadaan sa SIDEWALK!!! Ika nga ng MMDA eh " ANG BANGKETA AY PARA SA TAO!!!" hay Pilipino ka talaga pag hindi ka marunong umintindi ng Sign Board!

Tingnan niyo na lang ang sinulat ng Inquirer tungkol dito... Click Here

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]



<< Home