This is as good as it gets

Monday, April 09, 2007

TRAPO

Alam mo na ba kung sino iboboto mo? Yung mga hindi pa eh pakitaas po ang kamay...

Malamang eh isa na ko sa mga taong, gulong gulo ang pag-iisip lalo na sa mga panahon na ito. Lalo nga kong napepressure sa pagpili ng kukurakot sa pera ko, este ng tutulong sa bayan natin (kuno!).

Tuwing makikita ko ang aking payslip kada sahod eh nayayamot ako sa laki ng tax na kinakaltas sa kin, para saan? Para lang yumaman ang mga tao sa gobyerno? Hindi naman ako mayaman para nakawan, napapaisip na lang tuloy ako... Bakit ganun?

Kung napanood niyo lang PHILIPPINE AGENDA last Easter Sunday, eh mandidiri ka sa mga taong kurakot, basta lahat ng may kapangyarihan at nasa puwesto eh pinakita nila. Alam ko hindi lang sa gobyerno laganap ang corruption, maski sa mga maliit na opisina, samahan, at kung anu-ano pang mga grupo na makakakita ng opportunidad para kumita ng pera.

Tanung ng isang tao dun sa palabas na yun:

Bakit magsasayang ang isang pulitiko ng mahigit 300 libong piso para sa puwesto na sumasahod lang ng 30,000 Pesos per month?

Bakit nga ba?

Ang daming paaralan ang kulang sa silid aralan, libro, upuan, blackboard, at mga guro.

Ang daming tao ang walang tirahan at nakatira pa din sa squatter's area, pero gusto silang paalisin ng gobyerno.

Maraming ospital ang hanggang ngayon eh kulang sa mga pasilidad, kama, kwarto, doktor at mga nurses.

Dahil sa sobrang talamak na ang corruption dito sa ating bansa, ang ibang tao eh tanggap na ang katotohanan na hindi na ito mababago, na ganito talaga buhay dito, at hanggang ganito na lamang tayo. Kinabukasan malamang may mababalita nanamang scam, at pustahan tayo sasabihin mo na lang eh, "anu pa bang bago?".

Oo nakakasawa, kasi paulit-ulit lang ang nangyayari, may magsusumbong, may magsasampa ng kaso, yung sinampahan ng kaso idedeny siyempre, tapos pagdating sa korte maaabsuwelto yung sinampahan.

Eh yun ang gusto mangyari ng mga kurakot na iyan ang magsawa tayo, Masanay, at tanggapin buong puso ang corruption. Pakiramdam ko tuloy eh nanalo na sila, dahil nangyari na ang gusto nila.

Kaya tuwing tatanungin ako kung sino ang iboboto ko ngayong darating na eleksiyon, sinasagot ko na lang, "hindi na lang ako boboto!" , tatanungin naman ako kung bakit, sinasabi ko na lang, "bat ko iboboto yung tao na kukurakot sa pera ko?"

Ang hirap talaga mag-isip...

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]



<< Home